Marketing Casestudy | Bước chuyển mình của Sao Thái Dương để thoát khỏi hình ảnh truyền thống | Magneto IMC Agency

Theo dòng chảy của xã hội hiện đại, cuộc chiến của các thương hiệu không chỉ nằm ở công nghệ, sản phẩm, nhân sự… mà còn khốc liệt hơn ở chiến lược định vị, truyền thông. Nếu như 5-10 năm trước, khi cuộc chơi mới ở giai đoạn đầu, nhiều nhãn hàng chỉ cần có một TVC với thông điệp gọn ghẽ là có thể lan tỏa công dụng và hình ảnh sản phẩm thì nay cần những chiến dịch dài hơi, đa kênh hơn để chinh phục người tiêu dùng.

Là một đơn vị tên tuổi trên thị trường, công ty Sao Thái Dương không thể đứng ngoài cuộc chơi thay đổi cách thức truyền thông cũng như đổi mới thương hiệu. Chiến dịch truyền thông marketing tích hợp (IMC) cho sản phẩm Dầu gội Dược liệu Thái Dương (DGDL Thái Dương) là một điển hình trong những nước đi thay đổi mang tính chiến lược này.

Thay đổi hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng

DGDL Thái Dương, sản phẩm chủ đạo của Công ty Sao Thái Dương là một thương hiệu lâu năm, có độ nhận diện cao trên thị trường. Vấn đề gặp phải của thương hiệu đến từ tệp khách hàng đang dần bão hoà, cần tiếp cận tới những nhóm khách hàng trẻ hơn và thay đổi quan niệm về công dụng sản phẩm. Theo một số khảo sát, người dùng coi DGDL Thái Dương như một sản phẩm đặc trị các bệnh lý về da đầu, chỉ cần thiết khi gặp vấn đề “khó nói” như gàu ngứa, tóc bết, rụng tóc nghiêm trọng…Trên thực tế, sản phẩm này có thể sử dụng hàng ngày để làm sạch và chăm sóc da đầu, giữ tóc chắc khỏe từ sâu bên trong.

Thay vì lựa chọn cách thức “truyền thống” để giải bài toán này, Công ty Sao Thái Dương đã quyết định tìm đến đơn vị truyền thông chuyên nghiệp để tư vấn và thực hiện chiến dịch theo một cách mới. Đối tác được lựa chọn chính là Magneto IMC Agency. Và ý tưởng “Mượt mà lành tính phải chọn Thái Dương” đã được ra đời.

MV “Ai rảnh đâu buồn” với sự tham gia của 3 influencers trẻ đã mang lại màu sắc mới cho dầu gội dược liệu Thái Dương

Theo tiết lộ từ người phụ trách chiến dịch này của Magneto, ý tưởng thông điệp ban đầu gặp khá nhiều trở ngại khi đi ngược lại với những thông điệp truyền thông trực diện, thuần lý tính của DGDL Thái Dương thời gian trước. Thông điệp mới cân bằng giữa giá trị cảm xúc (mượt mà) và lý tính (lành tính), tác động tới tâm lý của người tiêu dùng một cách nhẹ nhàng, nhất là những khách hàng trẻ tuổi. Magneto đã thuyết phục Sao Thái Dương lựa chọn thông điệp này từ những nghiên cứu kỹ lưỡng tâm lý hành vi của người tiêu dùng và soi chiếu lại mục tiêu đổi mới thương hiệu, chinh phục tệp khách hàng mới.

Chiến dịch được thực thi đa kênh, tối ưu mọi điểm chạm mà người tiêu dùng lui tới, từ đó nâng cao hành trình trải nghiệm của khách hàng, tăng cường mức độ yêu thích và tương tác với sản phẩm. Một số chiến thuật (tactics) lần đầu tiên được DGDL Thái Dương thực thi như Music Video kết hợp với nhiều KOLs, Online Contest, xây dựng kênh Tik Tok… đã “trẻ hoá” thương hiệu, tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.

Đổi mới tư duy marketing và cách truyền thông

Có thể thấy, ở chiến dịch này Sao Thái Dương đã có 2 thay đổi lớn dành cho sản phẩm DGDL Thái Dương. Thứ nhất là về thông điệp sử dụng, “Mượt mà lành tính phải chọn Thái Dương” đã ngầm chứng tỏ tinh thần đổi mới, không theo lối mòn và tiếp nhận những nghiên cứu sâu rộng về hành vi của khách hàng. Thứ hai là chuyển đổi phương thức truyền thông từ truyền thống, sử dụng các kênh đơn lẻ sang một chiến dịch bài bản, đa kênh tích hợp và trẻ trung hơn.

Cuộc thi online “Mái tóc tôi yêu” thu về hàng loạt kết quả ấn tượng

Kết quả đạt được đã phần nào khẳng định “nước đi” này cực kỳ đúng đắn. Toàn chiến dịch đã tiếp cận được 24 triệu người, tổng lượt tương tác lên tới 288 nghìn lượt trong đó chỉ số thảo luận tích cực là 88,2%. Chỉ số cảm xúc thương hiệu tăng so với giai đoạn nghiên cứu lập kế hoạch, chỉ số sức khỏe thương hiệu đạt 0,95/1,0. Chiến dịch đã thành công bằng cách xây dựng thông điệp “trúng đích” và bùng nổ đa kênh, tích luỹ được “tài sản” dữ liệu khách hàng cho các hoạt động truyền thông và bán hàng. 

Có thể nói, với chiến dịch “Mượt mà lành tính phải chọn Thái Dương”, Sao Thái Dương đã thay đổi hình ảnh thương hiệu DGDL Thái Dương thành công từ một sản phẩm đặc trị trở thành dầu gội sử dụng hàng ngày, mở rộng tập khách hàng mục tiêu và thị phần mới. Đồng thời, đây cũng là một bước đi chiến lược đánh dấu tư duy đổi mới, sáng tạo trong truyền thông marketing của một trong những nhãn hàng truyền thống cả về sản phẩm, thông điệp và cách thức truyền thông.

Để tìm hiểu thêm cách Sao Thái Dương thay đổi thương hiệu, hãy tải tài liệu tổng hợp chiến dịch Dầu gội dược liệu Thái Dương tại đây.

Theo Cafebiz

 

TAGS:
Chia sẻ bài viết